วันจันทร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2554

up in the air (review)

up in the air

หนุ่มโสด หัวใจโดดเดี่ยว แหม่ะใครมันช่างคิดชื่อไทย ได้่น่ารักน่าชัง ^^ แน่นอนว่าคงจะดีกว่าชื่อ "สูงขึ้นไปในอากาศ" (น่าน..ตรงตัวเป๊ะ) โจทย์ของเรื่องมีอยู่ "คนเราอยู่คนเดียว ได้จริงหรือ" บนโลกมนุษย์ปถุชน ตั้งแต่อดัมกะอีฟเกิดมาเนี่ยะ เค้ามีความสุขที่สุดตอนที่อยู่คนเดียว หรือว่าอยู่กับใครล่ะ เป็นหนึ่งในคำถามที่นายไรอัน บิงแฮม ถามกับน้องเขยที่กลัวการแต่งงาน ซึ่งด้วยการคุยกันในแบบนั้นเอง ทำให้เกิดความสงสัย ในคำถามเดียวกันนั้นเอง ความเปลี่ยนแปลงจึงเกิดขึ้น...


#เนื้อหาเปิดเผยส่วนที่สำคัญของหนังบางส่วน

หนังบอกเล่าอาชีพการงานที่ ค่อนข้างจะไม่เหมือนใคร ของพระเอก โดยการนำเอาผู้คนที่เค้าจำเป็นต้องสื่อสารด้วยมาแสดงความรู้สึก หลังจากได้รับรู้ข่าวสารบางอย่างจากพระเอก อ้อ...เค้าชื่อว่า ไรอัน บิงแฮม (จอร์จ คลูนี่ย์) และเฉลยในที่สุดว่างานของเค้า คือ การบอกพนักงานที่ถูกเลย์ออฟว่า คุณถูกไล่ออก! อย่างมีชั้นเชิงให้เค้าดำเนินชีวิตต่อ แต่ไม่ได้ปลอบใจแม้แต่ประการใด เป็นอาชีพที่ต้องอาศัย ความอดทน หนักแน่น และทักษะการพูดที่ดี ไรอันเป็นมือดีที่สุดของบริษัทก็ว่าได้ ด้วยอาชีพที่ต้องเดินทางตลอดเวลา การไม่มีครอบครัว ไม่อะไรที่ต้องผูกมัด ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด หลังจากการเดินทางที่สนุกสนานสำหรับบิงแฮม การนั่งรอขึ้นเครื่องในเกต นับเป็นสถานที่ประจำสำหรับนักเดินทางของเรา เค้าได้พบกับ อเล็กซ์ ( เวร่า ฟาร์มิก้า ) สาวสวย ที่มีชีวิตยุ่งวุ่นวายอยู่กับการเดินทางเหมือนกัน เมื่อความเห็นตรงกันความสัมพันธ์จึงก่อตัวขึ้น แต่ไร้การผูกมัดใดๆ เค้าจะเจอกันเมื่อหาเวลา และสถานที่ ที่ว่างตรงกันได้เท่านั้น

การเข้ามาที่บริษัทของพนักงานใหม่ ผู้เปี่ยมด้วยความรู้ความสามารถ นาตาลี ( แอนนา เคนดริก ) มาพร้อมกับแนวความคิดใหม่ในการทำงาน ซึ่งอาจจะต้องทำให้การเดินทาง ของไรอัน สิ้นสุดลง พระเอกของเราไม่ยอมรับแนวความคิดนี้เด็ดขาด พยายามต่อต้านแบบหัวชนฝา ในที่สุดเค้าจึงต้องจำใจ รับสาวน้อยผู้นี้ มาเรียนรู้งานกับตน ด้วยความไม่เคยชินกับการเดินทางบ่อย ไรอัน จึงได้มีโอกาสมากมายที่จะสอน นาตาลี หญิงสาวที่มีความคิดเห็นต่างกับไรอัน ในด้านการใช้ชีวิตอย่างสิ้นเชิง การที่นาตาลีทิ้งโอกาสในการทำงานกับบริษัทใหญ่ในเมือง เพื่อรักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนชาย ที่เธอคิดว่าเพอร์เฟ็คที่สุดสำหรับเธอ เมื่อเธอได้รับรู้ความสัมพันธ์ระหว่าง ไรอัน และ อเล็กซ์ เธอยิ่งไม่เข้าใจในความคิดของพวกเค้าเลย แนวความคิดของนาตาลี ไ้ด้รับการยอมรับในที่สุด


ไรอันได้กลับบ้าน บ้านของเค้าว่างเปล่า ผนังที่ไร้ซึ่งการตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นสีขาว ที่วางให้เห็นอยู่ทั่วในห้องของไรอัน แสดงให้เห็นเป็นอย่างดีว่าเค้าไม่เคยได้เข้ามาในนี้นานเค่ไหน การวางแปรงสีฟันลงในแก้ว การเก็บเสื้อผ้าเข้าตู้ ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันของคนบนพื้นดิน (จะพูดแบบนี้ก็ไม่แปลก ก็ปรกติไรอันอยู่บนฟ้านี่!) ในขณะเดียวกัน ไรอันที่ตัดขาด ความสัมพันธ์ กับครอบครัวมานาน ก็ต้องการที่จะเป็นพี่ชายที่แสนดีสำหรับน้องสาวที่กำลังจะแต่งงาน เค้าพาอเล็กซ์ มาในงานครอบครัวครั้งนี้ด้วย ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่า ไรอัน คงจะตกหลุมรักเป็นแน่แล้ว แต่คงไม่ใช่กับอเล็กซ์ สังเกตสีหน้าแสดงความตกใจของไรอัน ตอนที่พี่สาวถามว่า "พวกเธอคบกันอยู่หรอ" อเล็กซ์ ตอบว่า "เราไม่ได้คบกัน" อย่างเต็มปากเต็มคำ การจัดงานดำเนินต่อไป พวกเค้ามีความสุข เมื่อมีกันและกัน จนกระทั่งว่าที่น้องเขยของไรอัน เกิดอาการกลัวอนาคตขึ้นมา และมีทีท่าว่าจะไม่ยอมแต่งงาน พี่สาวของไรอันรู้ว่า น้องชายทำงานเกี่ยวกับการพูดจึงได้ขอร้องให้ช่วย โดยหารู้ไม่ว่า สิ่งที่ไรอันถนัด คือ การบอกให้ผู้อื่นไม่สร้างความสัมพันธ์...



เรื่องราวจบลงไปตามความเป็นจริง ตามชีวิตจริง ที่คนเราอาจจะได้ประสบพบเจอ ไม่ใ่ช่ว่าไรอันโชคร้าย เค้าอาจจะเป็นคนที่โชคดีที่สุดในสายตาของใครหลายคน เค้าเดินทางไปทั่วทุกมุมโลก ชายหนุ่มผู้ไม่เคยไขประตูห้องได้ในครั้งแรก เค้าเป็นชายหนุ่มผู้หลงทาง หลงทางในที่นี้คือ การไม่มีจุดหมาย การเดินทางไม่เจอคำว่าสิ้นสุด แต่หลังจากนี้ ชีวิตของไรอันแม้ว่าเค้าต้องเดินทางไปอีกไกล แต่เชื่ออย่างหนึ่งว่า เค้าได้เจอจุดหมายแ้ล้วล่ะ ปรัชญาเท่ห์ๆ ของผู้ชายกระเป๋าว่างเปล่า ตอนนี้กระเป๋าไรอันคงไม่เปล่าอีกต่อไปแล้ว

เรื่องนี้ประทับใจฉากคู่แต่งงานที่บาร์ตอนที่ไรอันถามว่า ทำไมถึงให้ทุกคนถ่ายภาพจากสถานที่เหล่านั้นส่งมาให้ "อะไรดลใจให้พวกนายทำเรื่องที่ยิ่งใหญ่" เพราะว่าพวกเค้าไม่มีเงินพอที่จะไปฮันนีมูน พวกเค้าตอบว่าถึง "ถึงพวกเราจะไปเที่ยวไม่ได้ แต่ก็ยังมีรูปได้" เป็นความคิดที่วิเศษไปเลย นอกจากนั้น อเล็กซ์ และ นาตาลี มีมิติมาก อเล็กซ์ สวยมากด้วยไวขนาดนี้ และเป็นคนที่ไม่น่าเบื่อเลย นาตาลี ดูว่องไว และฉลาดเป็นกรด แต่ก็ดูไร้เดียงสา มองความสัมพันธ์เป็นสิ่งสวยงาม เหมือนกับวัยรุ่นทั่วไป

ฉากประทับใจอีกฉาก

กัปตัน : คุณมาจากไหนล่ะ
ไรอัน  : ไม่รู้สิครับ ผมอยู่บนนี้ 

ได้ยินข่าวหนังเรื่องนี้มามากมาย ได้รู้ว่าเป็นหนังที่เข้าชิงออสการ์ถึง ห้า สาขา หก รางวัล เพราะสาขานักแสดงสมทบ เข้าชิงทั้ง นาตาลี และ อเล็กซ์ เลย ตอนแรกก็เอ๊ะ จะค่อนข้างน่าเบื่อหรือเปล่า ก็หนังรางวัลนี่ แต่ไม่ใช่เลย การเดินเรื่อง เรียบเรียง ฉับไว บทพูดสื่อสารเข้าใจง่าย นักแสดงยอดเยี่ยม สมควรแล้วล่ะถ้าจะได้รางวัลซักหนึ่งหรือสองรางวัล เนื่องจากปีที่แล้วหนังดีๆเยอะเหลือเกิน ดูแทบไม่ไหว ^^ สุดท้ายก็ดูหนังกันให้สนุกนะคะ อย่าโหลดมากเด๋วคนทำหนังจะเสียใจ วันใดไม่มีหนังดีดู วันนั้นคงเป็นวันโลกาพินาศเป็นแน่ ฮ่าๆๆๆ

gqwagon

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น