วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

Legend of the Guardians : The Owls of Ga'Hoole (review)

















Legend of the Guardians : The Owls of Ga'Hoole


หรือ ชื่อไทย
มหาตำนานวีรบุรุษองครักษ์ นกฮูกผู้พิทักษ์แห่งกาฮูล เชื่อว่าต้องเป็นหนึ่งหนังแอนิเมชั่นสามมิติในดวงใจใครหลายๆคนในปีที่แล้วแน่นอน ถ้ายังไม่ได้ไปดู แนะนำเลยค่ะ รับรองไม่ผิดหวัง ยิ่งถ้าดูเป็นแบบสามมิติด้วยแล้ว จากฝีมือผู้กำกับ 300 นำทีมนกฮูกที่ขนนุ่มน่ากอดน่าฟัดเป็นที่สุด และเนื้อหาที่น่าติดตาม แบบไม่คิดมาก่อนว่า นกจะสู้กันมันสุดติ่งขนาดนี้


Legend of the Guardians เริ่มเรื่องด้วย ครอบครัวนกฮูกที่ลูกนกฮูก ทั้งหมดสามตัว เป็นตัวผู้สอง และ น้องเล็ก ซึ่งน่าจะเป็นตัวเมียอีกหนึ่งตัว ตัวเอกของเราเป็นนกฮูกตัวที่สองชื่อว่า
ซอเรน มีความฝัน และความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องผู้พิทักษ์ ที่เอาชนะกับเจ้านกฮูกตัวใหญ่สีดำจอมชั่วร้าย หึ หึ หลังจากนั้นนกฮูกพี่ใหญ่ และนกฮูกพระเอกของเรา ทั้งสองก็ได้ถูกจับกุมไปโดยเหล่านกฮูกอันธพาล ซึ่งความจริงแล้วจอมบงการสูงสุดก็คือ เจ้านกฮูกสีดำจอมชั่วร้ายนั่นเอง นกฮูกพี่ชายที่อิจฉาในความสามารถและความเบิกบานของซอเรน ก็กลับไปเข้าข้างเจ้าอันธพาลนี่อีก เนื่องจากรางวัลที่ล่อตาล่อใจ และความยิ่งใหญ่ที่จะได้รับมา แต่พระเอกของเรา แน่นอนว่าไม่ยอมตกเป็น ทาส แน่นอนจึงได้เจอกับนกฮูกผ้เฒ่าที่เป็นหนึ่งในหัวหน้าของพวกอันธพาล แต่ความจริงแล้วเป็นนกฮูกดี ที่มองหาคนที่จะสู้เพื่อตัวเองอยู่ จึงนำ ซอเรน และเพื่อนนกฮูกตัวเล็กมาฝึกฝน จนกระทั่งซอเรนและเพื่อนหนีออกมาได้ และสูญเสียนกฮูกชราซึ่งเป็นอาจารย์ไปในที่สุด หลังจากที่ ซอเรน สามารถกลับบ้าน พบว่าพี่ชายขี้อิจฉา (ที่บัดนี้เข้าร่วมกับพวกอันธพาล) ได้จับตัวน้องเล็กของตนไปแล้ว ด้วยความเสียใจ แต่ด้วยพละกำลังของตนในตอนนี้ ซอเรน รู้ว่าไม่มีทางที่จะเอาชนะ เหล่านกฮูกที่ชั่วร้ายได้ เค้าทำได้เพียงทางเดียวคือ ตามหานกฮูกผู้พิทักษ์ในตำนาน แม้จะเป็นแค่ความฝันและความเชื่อมาตลอดก็ตาม การมุ่งหน้าตามหาจึงเริ่มต้นขึ้น ด้วยความช่วยเหลือ ทั้งหลายทั้งแหล่ ของสหายระหว่างทาง เกาะของผู้พิทักษ์จึงไม่ใช่แค่ความฝัน และการช่วยเหลือ นกฮูกทั้งหลายก็เริ่มต้นขึ้น (อยากทราบบทสรุปคงต้องไปดูกันเอาเองนะคะ)

นกฮูกตัวน้องสุดท้องออกมาตั้งแต่ฉากแรกน่ารักมาก ยิ่งเป็นภาพสามมิติ ทำให้ได้อารมณ์ของนกที่ขนยุ่งและฟูอย่างที่สุด ซอเรนซึ่งดูเป็นนกที่ให้อารมณ์ความเป็นพระเอก ความร่าเริง และแม้ว่าจะเป็นตอนที่ซอเรนเสียใจ ก็ทำออกมาได้ดูจริงจัง และเชื่อว่าถ้าเป็นนกฮูกจริงๆถ้ามันเสียใจมันคงทำถ้าแบบนั้น ตัวนกฮูกตัวพี่ที่มีลักษณะบ่งบอกมาตั้งแต่แรกว่าเป็นตัวร้ายชัวร์ แต่คิดว่าในที่สุดก็คงจะกลับตัวได้ แต่ก็ได้วางปมไว้ว่า ถ้าเกิดมีภาคต่อก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก ส่วนตัวแล้วไม่เคยอ่านวรรณกรรมเรื่องนี้มาก่อนจึงไม่ทราบว่ามีภาคต่อหรือเปล่า แต่ถ้ามีเราคนหนึ่งล่ะที่จะต้องไปดูให้ได้ รวมไปถึงจุดเริ่มต้นของการเป็นฮีโร่คือการสูญเสียอาจารย์ที่สอนสิ่งสำคัญที่สุด เหมือนอย่างแฮรี่ที่ต้องเสีย ดับเบิ้ลดอว์ หรือ แบบฉบับหนังเรื่องอื่นๆ ที่กว่าพระเอกจะเก่งกาจได้ จำเป็นจะต้องสูญเสียผู้ที่สอนสั่งมา เรื่องหมู่เกาะของนกฮูกผู้พิทักษ์ที่มีความสวยงาม และสร้างนกฮูกราชา และราชินีได้มีพลังมากๆ รวมไปถึงนกฮูกแก่ตัวเล็กที่เคยเป็นผู้พิทักษ์ในตำนานมาก่อน แสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม ว่าถึงแม้จะเป็นวีรบุรุษในตอนสุดท้าย แต่ก็ต้องแลกมาซึ่งหลายสิ่งหลายอย่าง และที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ คือ การที่ขอให้ทุกคนเชื่อในฝัน แม้ว่าจะไม่เคยเห็น แต่ถ้าเรามีความเชื่อและความมุ่งมั่น ไม่ว่าใครก็สามารถทำสิ่งที่ฝันให้เป็นจริงได้

เพลงซาวแทร็คก็เหมาะ และเพราะมาก ที่ชอบที่สุดตรงที่ชื่อวง เป็นชื่อวงเกี่ยวกับนกฮูก เหมือนหนัง! วง owl city ชื่อเพลง take to the sky ลองไปหาฟังกันดูนะคะ เพลงอื่นๆในหนังก็เพราะเหมือนกัน เป็นเพลงที่เป็นตีมเปิดเรื่อง ดูยิ่งใหญ่เหมาะกับหนังสมกับเป็นหนังที่เกี่ยวกับตำนาน ตอนจบเป็นรายชื่อของทีมกำกับ และทีมสร้างต่างๆ เป็นเรื่องราวของหนังแบบสองมิติ ด้วยลายเส้นแบบง่ายๆ และการรวบรัดเล่าตำนานที่เพิ่งผ่านตามา สร้างความประทับใจในขณะที่ยังจดจำตัวหนังได้เป็นอย่างดี เ็ป็นแอนิเมชั่นแห่งปี 2010 เลยทีเดียว




gqwagon




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น